Tiêu chí lựa chọn máy in ảnh dành cho Studio

Tiêu chí lựa chọn máy in ảnh dành cho Studio
Khoảng 25 năm trước, khi máy ảnh film vẫn còn thịnh hành thì rửa ảnh (minilab) vốn được ưa chuộng bởi màu sắc tự nhiên và chi phí rửa ảnh vừa phải. Tuy nhiên, do nhu cầu về tính tiện dụng, khả năng linh động, cũng như sự phát triển của công nghệ số đã khiến các minilab ngày càng mất dần ưu thế.

Trước đây, dân chơi ảnh phải đầu tư một khoản không nhỏ cho minilab như phòng tối, giấy ảnh, hộp rửa film,… thì trong thời đại công nghệ tiến bộ, chi phí đầu tư cho một máy in kỹ thuật số rẻ và tiện hơn nhiều lần so với minilab. Người dùng không cần trang bị kiến thức chuyên sâu, hơn nữa, sự đa dạng về chất liệu giấy, thành phần mực giúp tuổi thọ của một bức ảnh hiện nay có thể lên đến hàng trăm năm.

Trong số thương hiệu sản xuất máy in hiện nay, Canon đang chiếm thị phần máy in lớn nhất Việt Nam. Sản phẩm máy in phun khổ lớn của Canon thường được các studio chuyên nghiệp chọn sử dụng nhờ đáp ứng tốt các tiêu chí trong kinh doanh như chất lượng in rõ đẹp, hệ thống phần cứng hoạt động ổn định, tính năng phụ trợ tiện lợi, tiết kiệm thời gian và hiệu quả chi phí.

Phần cứng ổn định

Theo doanh nhân Cao Hải Nam, từng sống và làm việc 16 năm tại Hàn Quốc, hiện quản lý một studio lớn có chi nhánh ở Việt Nam và Hàn Quốc, ngoài yếu tố giá cạnh tranh và thương hiệu uy tín, ông còn đặc biệt quan tâm đến chất lượng thiết bị khi quyết định chọn mua sản phẩm in ấn mới, như mẫu công ty ông vừa nhập về.

Ông cho hay: “Cảm nhận ban đầu khi vận hành PRO-500 là rất dễ sử dụng, hỗ trợ cả tiếng Hàn lẫn tiếng Anh. Máy hoạt động rất êm, trơn tru, giấy ảnh được giữ ổn định trong suốt quá trình hoạt động. Điều này rất quan trọng với các hãng in chuyên nghiệp vì sẽ giảm được tối đa sai lệch màu khi đầu in chạy qua giấy.”

Ông Cao Hải Nam tâm đắc với chất lượng máy in Canon imagePROGRAF PRO-500
Máy PRO-500 mà ông Nam nhắc đến có tên đầy đủ là máy in phun khổ lớn imagePROGRAF PRO-500 do Canon sản xuất (cũng được biết tới tên gọi là PRO-1000 ở các thị trường Châu Âu, Châu Mỹ). Theo ông Nam, PRO-500 có thể in đến kích thước A2 nên phù hợp cho việc in ảnh cưới lẫn ảnh nghệ thuật mà thân máy vẫn rất gọn gàng.

Màu sắc thể hiện sống động nhưng phải đảm bảo mục đích người dùng

Với các nhiếp ảnh gia, nếu công việc chụp ảnh là một nghệ thuật thì giai đoạn hậu kỳ in ảnh khẳng định đẳng cấp cho thành phẩm cuối cùng. Suy cho cùng, trong nhiếp ảnh, một tấm hình chỉ thật sự đẹp khi nó được thể hiện trên chất liệu phù hợp nhất, màu sắc và độ tương phản thể hiện đầy đủ dụng ý của tác giả.

Vì thế, bên cạnh phần cứng của thiết bị thì mực in là một thành phần vô cùng quan trọng để cho ra bản in sắc nét. Trong quá trình sử dụng máy in Canon, điều làm người dùng ấn tượng nhất chính là màu sắc của bản in thể hiện rất tốt độ đậm nhạt. Cụ thể, bản in imagePROGRAF PRO-500 khi cầm trên tay cũng rất đẹp mắt và rõ ràng, không bị chói loá khi xem ở môi trường nhiều ánh sáng nhờ hệ thống hộp mực 12 màu phủ CO (Chroma Optimizer). Các chi tiết vật thể ở những vùng tối vẫn được thể hiện tách bạch rõ ràng, không bị bệt màu.

Đồng quan điểm này, một trang testlab có tiếng cũng dành lời khen ngợi hết mực về máy in phun kích thước lớn của Canon “bản in của Canon imagePROGRAF PRO-500 có chất lượng rất xuất sắc và không hề kém cạnh so với ảnh in từ tiệm rửa ảnh chuyên nghiệp. Màu sắc bản in tươi tắn, các chi tiết rõ nét và sáng đều, phần da người trông rất thật.”

Hiệu quả kinh tế cao

Nhiều studio khác vật lộn với vấn đề chi phí nên cân nhắc giữa vấn đề dùng mực trôi nổi hay mực chính hãng. Thiết bị in ấn phải thoả mãn tiêu chí tiết kiệm chi phí về mặt dài lâu là điều mà chủ đầu tư nhắm đến.

“Một điểm mà tôi rất thích ở PRO-500 là tôi có thể đo lường được lượng mực tiêu hao cho mỗi bản in. Hầu hết các bản in cơ bản của tôi đều tiêu thụ khoảng dưới 3ml mực cho một bản A2. Đây là con số thực sự ấn tượng vì tỉ lệ này rất thấp, chi phí cho bản in giảm nhiều lần, về lâu dài tiết kiệm đáng kể”, ông Hải Nam chia sẻ thêm. “Khi đứng ở góc độ người tiêu dùng thì tôi cũng muốn bức ảnh của mình có tuổi thọ tốt. Theo tôi được biết, những bức ảnh in trên giấy ảnh chuyên nghiệp Platinum bằng PRO-500 có tuổi thọ lên đến 200 năm.”

Những bức ảnh được in trên giấy ảnh chuyên nghiệp Platinum của hãng bằng máy in imagePROGRAF PRO-500 có thể có tuổi thọ lên đến 200 năm.
Chất lượng này đến từ sự kết hợp ăn ý giữa bộ ba: máy in, giấy in và mực in. Vì thế, xu hướng các studio chuyên nghiệp hiện nay ưu tiên tập trung vào chất lượng dịch vụ sản phẩm, xác định rõ dịch vụ tốt phải đến từ chất lượng chứ không phải giá cả.
Theo Trí Thức Trẻ



Tư vấn